Đối tác: win79 chơi game free
Home > Rao Vặt > Đi tiểu đêm 1 lần có sao không? tiểu đêm mấy lần là bình thường?

Đi tiểu đêm 1 lần có sao không? tiểu đêm mấy lần là bình thường?

Đi vệ sinh thường xuyên vào nửa đêm, tiểu đêm không chỉ khiến chất lượng giấc ngủ kém mà còn dễ gặp nhiều nguy hiểm. Ngoài ra, tiểu đêm thường xuyên có thể ám chỉ cơ thể có thể mắc các bệnh lý như bệnh tim và tiểu đường. Nhưng đi tiểu đêm 1 lần có sao không? tiểu đêm mấy lần là bình thường?

Đi tiểu đêm 1 lần có sao không? tiểu đêm mấy lần là bình thường?
Đi tiểu đêm 1 lần có sao không? tiểu đêm mấy lần là bình thường?

1. Đi tiểu đêm 1 lần có sao không?

Đi tiểu đêm 1 lần có sao không? Nửa đêm đi tiểu một lần là hiện tượng bình thường, người ta thường cho rằng sau khi ngủ vào ban đêm và thức dậy ít hơn một lần vào ban đêm là hiện tượng bình thường.

Điều này có liên quan đến lượng nước uống vào ban đêm, chất lượng của giấc ngủ và trạng thái cảm xúc. Nếu bạn uống nhiều nước, bạn có thể thức dậy nhiều hơn vào ban đêm, bởi vì nước tiểu liên tục được sản xuất và lưu trữ trong bàng quang vào ban đêm, khi lượng nước tiểu đạt đến một mức nhất định, nó sẽ kích thích bàng quang tạo ra phản ứng đi tiểu.

Ngoài ra, nếu chất lượng giấc ngủ không tốt và dễ tỉnh giấc, bạn có thể điều chỉnh chất lượng giấc ngủ và điều chỉnh cảm xúc của mình một cách hợp lý, trong trường hợp cảm xúc căng thẳng, căng thẳng, lo lắng sẽ rất dễ thức giấc vào ban đêm. .

Vì vậy, trong những trường hợp bình thường, không có vấn đề gì khi đi tiểu đêm 1 lần và không cần phải chú ý quá nhiều. Bạn có thể thích hợp uống ít nước hơn một chút, hoặc đi vệ sinh trước khi đi ngủ một lần để thải nước tiểu ra khỏi bàng quang, về cơ bản có thể đảm bảo một giấc ngủ ngon cho đến bình minh.

2. Tiểu đêm mấy lần là bình thường?

Tiểu đêm mấy lần là bình thường? Bình thường, chúng ta đi tiểu một lần vào ban đêm. Nhiều hơn là bạn đang gặp tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Nếu bạn thường xuyên thức giấc vào ban đêm và thức dậy nhiều lần để đi tiểu vào ban đêm, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ và tâm trạng, trong trường hợp này, có thể cần điều trị để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo định nghĩa của Hiệp hội phòng chống tiểu không kiểm soát quốc tế (ICS), “tiểu đêm” là do “rất muốn đi tiểu, làm gián đoạn giấc ngủ ban đầu và thức dậy, và điều này xảy ra ít nhất hai lần một đêm.”

3. Nguyên nhân gây tiểu đêm

Tiểu đêm tự nó không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác trong cơ thể. Có 4 nguyên nhân phổ biến của chứng tiểu đêm:

  • Lượng nước tiểu dư thừa do cơ thể sản xuất trong khi ngủ

Lượng nước tiểu cả ngày của người bình thường chủ yếu xảy ra vào ban ngày, và chứng đa niệu về đêm được định nghĩa là: tổng lượng nước tiểu vào ban đêm lớn hơn 30% tổng lượng nước tiểu cả ngày. Mặc dù cơ thể con người sẽ tự điều chỉnh việc tiết hormone, nhưng khi chúng ta già đi, khả năng tiết hormone sẽ dần kém đi, khiến cơ thể không tiết đủ hormone chống bài niệu, dẫn đến đa niệu về đêm.

  • Khả năng chứa nước tiểu của bàng quang kém

chủ yếu liên quan đến các bệnh về bàng quang như bàng quang hoạt động quá mức, bàng quang do thần kinh hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Gu Fangyu, bác sĩ điều trị tại Khoa Tiết niệu của Bệnh viện Đại học Y khoa Đài Bắc, chỉ ra rằng các vấn đề về thần kinh của bàng quang vẫn chưa rõ ràng, chúng ta chỉ biết rằng một số bệnh có thể dẫn đến bàng quang hoạt động quá mức, chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt, thần kinh tự chủ. rối loạn hệ thống, viêm bàng quang, chèn ép thần kinh cột sống, yếu tố tâm lý… có thể khiến thần kinh bàng quang mất ổn định, tiết dịch bất thường và gây bàng quang hoạt động quá mức.

  • Bệnh nội khoa

chẳng hạn như bệnh nhân mắc bệnh tim. Những bệnh nhân mắc bệnh tim có thể có tim yếu hơn nên máu tập trung ở bàn chân vào ban ngày, thận sản xuất ít máu hơn nên nước tiểu ít tiết ra nhiều nước hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân đái tháo đường có 3 đặc điểm lớn là “ăn nhiều”, “uống nhiều”, “tiểu nhiều”, nguyên nhân là do bên cạnh việc uống nhiều nước dẫn đến đi tiểu nhiều, còn có thể do mà lượng đường trong máu cao sẽ làm tổn thương thần kinh, khiến thần kinh mất kiểm soát đối với bàng quang nên tần suất đi tiểu nhiều hơn người thường.

  • Rối loạn giấc ngủ

Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, não bị thiếu oxy vào nửa đêm dẫn đến không thể tiết ra hormone chống bài niệu, nước tiểu vẫn tiếp tục chảy từ thận xuống bàng quang nên sẽ bị tiểu đêm.

4. Thuốc trị tiểu đêm

Hiện có các loại thuốc nội tiết tố chống bài niệu tổng hợp đường uống có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng tiểu đêm:

  • Thuốc chống trầm cảm: chẳng hạn như imipramine có thể làm giãn bàng quang khiến bạn không muốn đi vệ sinh vì ít nước tiểu.
  • Nội tiết tố nữ: Nội tiết tố nữ giảm trong thời kỳ mãn kinh khiến khả năng đàn hồi của bàng quang kém nên việc bổ sung nội tiết tố nữ sẽ giúp ích.
  • Thuốc kháng histamine thế hệ thứ nhất: Một số người gây tiểu đêm do mất ngủ và tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc kháng histamine thế hệ thứ nhất được sử dụng để ngăn bệnh nhân dễ dàng thức dậy để đi vệ sinh vào ban đêm.

Ngoài việc dựa vào thuốc, tiểu đêm cũng có thể được thay đổi để giảm triệu chứng, chúng tôi khuyến nghị sau:

  • Giảm lượng nước uống 6 giờ trước khi đi ngủ, để cơ thể không có quá nhiều nước trong khi ngủ, để không tạo ra quá nhiều nước tiểu.
  • Dù muốn đi vệ sinh hay không, bạn phải làm trống bàng quang trước khi đi ngủ. Giảm cảm giác đầy bàng quang khi ngủ.
  • Không uống nước sau khi ngủ dậy và đi vệ sinh vào ban đêm để tránh gây ra tình trạng tiểu đêm tiếp theo.
  • Tránh đồ uống chứa caffein trước khi đi ngủ.

Nếu bạn đang gặp vấn đề như tiểu đêm, tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu són, tiểu buốt,… hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn kịp thời nhé!

Xem thêm

Sân tập golf ở Ninh Bình – Trải Nghiệm miền di sản cùng tự nhiên

Ninh Bình là tỉnh thành ngõ cực Nam phía Bắc nổi tiếng với nhiều cảnh sắc các lá cây …