Đối tác: win79 chơi game free
Home > Rao Vặt > Đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì? phải làm sao?

Đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì? phải làm sao?

Đi tiểu buốt ra máu phản ánh các vấn đề khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng. Nếu bạn đang gặp vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây và liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì? phải làm sao?
Đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì? phải làm sao?

1. Đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì?

Đau khi đi tiểu, tiểu khó, tổn thương phần lớn ở niệu đạo, thường gặp trong viêm niệu đạo cấp tính; Đau khi đi tiểu xong, đau kéo dài sau khi đi tiểu, hoặc có cảm giác đau buốt, tổn thương chủ yếu ở niệu đạo hoặc cơ quan lân cận, như viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt…

Chủ yếu có 5 bệnh gây đi tiểu buốt ra máu: là sỏi tiết niệu, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tiền liệt tuyến, viêm vùng chậu hoặc ung thư bàng quang.

1.1. Sỏi thận niệu quản

Sỏi lớn hơn có thể gây tắc nghẽn niệu quản dẫn đến đau quặn khi đi qua niệu quản. Bệnh nhân cũng có máu trong nước tiểu, buồn nôn và nôn, đau dữ dội ở lưng, sườn hoặc bụng dưới.

1.2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

UTI có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của hệ thống tiết niệu, bao gồm niệu đạo, bàng quang, niệu quản và thận. Viêm nhiễm có thể gây tổn thương và xuất huyết các cơ quan này, kèm với đó là đau buốt.

Ngoài chứng khó tiểu, bệnh nhân còn có thể bị tiểu nhiều lần, tiểu gấp, đau niệu đạo kèm theo cảm giác nóng rát, nước tiểu cô đặc, đục hoặc có mùi hôi, tiểu ra máu.

1.3. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính có thể do nhiễm trùng bàng quang hoặc niệu đạo do vi khuẩn gây ra. Các triệu chứng bao gồm đau vùng chậu, tiểu buốt ra máu và xuất tinh đau.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm dai dẳng. Các triệu chứng bao gồm đau dai dẳng ở bộ phận sinh dục hoặc vùng chậu, nặng nề, đau ở vùng tuyến tiền liệt, đau khi xuất tinh và nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên.

1.4. Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh do các loại vi khuẩn xâm nhập và gây ra. Bệnh có thể gây viêm niệu đạo, đau vùng bụng dưới, giao hợp đau, sốt cao và ớn lạnh, buồn nôn và nôn, dương vật nóng rát, khó chịu,…

1.5. Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang có thể gây ra nhiều vấn đề về tiết niệu, bao gồm cả đái buốt ra máu.

Ở giai đoạn đầu, thường xuyên đi tiểu (đặc biệt là vào ban đêm), tiểu buốt hoặc nóng rát, nước tiểu chảy chậm hoặc yếu; ở giai đoạn muộn, tiểu khó, đau thắt lưng một bên, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi hoặc suy nhược, sưng chân, đau xương, v.v.

2. Cách điều trị tiểu buốt ra máu

Điều quan trọng nhất trong điều trị tiểu buốt ra máu là chọn theo nguyên nhân. Các phương pháp điều trị bao gồm: quan sát và theo dõi, điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Khi phát hiện nước tiểu có màu đỏ, trước tiên chúng ta nên nhờ bác sĩ kiểm tra xem đó có thực sự là tiểu ra máu hay không, chứ không phải là hình ảnh giả do thức ăn hoặc thuốc gây ra. Một khi xác định là tiểu máu, thì từng bước tìm ra nguyên nhân chảy máu.

Có rất nhiều người trẻ tuổi hoặc trung niên, trong nhiều năm khám sức khỏe đều có tiểu máu vi thể, không tốt cũng không xấu, trải qua các loại kiểm tra đặc biệt cũng không phát hiện dị thường, phần lớn tiểu máu này đều là tiểu máu tự phát lành tính, tiên lượng rất tốt. Không cần điều trị tiếp, chỉ cần định kỳ sáu tháng hoặc một năm đến phòng khám ngoại trú xét nghiệm nước tiểu, nếu tình hình thay đổi thì cần tiến hành xét nghiệm thêm. Lý do thực sự không rõ ràng nhưng có thể do viêm cầu thận hoặc rò rỉ hồng cầu bẩm sinh khi chúng đi qua.

Đối với các bệnh nội khoa như viêm cầu thận, cần căn cứ vào nguyên nhân thực sự mà kê đơn thuốc phù hợp, tiểu máu thường chỉ là một trong các triệu chứng. Các bất thường về cấu trúc của thận được điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng.

Tiểu ra máu do viêm thận, viêm bể thận hoặc nhiễm trùng lao có thể được điều trị bằng kháng sinh hiệu quả và có thể thu được kết quả tốt. Tiểu máu do bất thường mạch máu thận đôi khi rất nghiêm trọng, nhưng hiếm khi xảy ra.

Cần chụp ảnh mạch máu thận để xác nhận nguyên nhân là do bất thường động tĩnh mạch hoặc phình động mạch, và có thể sử dụng biện pháp thuyên tắc để cầm máu.

Các nguyên nhân phổ biến gây tiểu máu trong phẫu thuật bao gồm khối u ở người già và phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới cao tuổi, sỏi tiết niệu và viêm bàng quang hoặc niệu đạo cấp tính thường gặp ở người trẻ tuổi. Tất nhiên, chấn thương hoặc một số hành động y tế, chẳng hạn như tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể, cắt bỏ tuyến tiền liệt, cắt thận, bàng quang hoặc tuyến tiền liệt và đặt ống thông tiểu đều có thể gây ra tiểu máu.

Tiểu buốt ra máu do các bệnh này gây ra cũng được điều trị theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ, các khối u hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu thường được điều trị bằng cách cắt bỏ và phì đại tuyến tiền liệt nhẹ cũng có thể được kiểm soát bằng thuốc. Tiểu buốt ra máu do UTI có thể được điều trị bằng kháng sinh. Tiểu buốt máu do các yếu tố máu chủ yếu là điều chỉnh các yếu tố đông máu hoặc ngừng dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như dùng aspirin lâu dài và quy mô lớn.

Tiểu buốt ra máu rất thường gặp ở bệnh nhân ngoại trú hoặc nội trú tiết niệu, có nhiều nguyên nhân như đã nêu ở trên nhưng phần lớn thuộc nhóm bệnh lý ngoại khoa, hiểu biết cơ bản về bản chất của tiểu máu có thể giúp ích cho việc chẩn đoán nguyên nhân. Việc điều trị được lựa chọn theo nguyên nhân. Người cao tuổi không bao giờ nên bỏ qua sự hiện diện của tiểu máu, đặc biệt là khi không đau.

Xem thêm

Sân tập golf ở Ninh Bình – Trải Nghiệm miền di sản cùng tự nhiên

Ninh Bình là tỉnh thành ngõ cực Nam phía Bắc nổi tiếng với nhiều cảnh sắc các lá cây …