Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ mang lại nhiều doanh thu và Khách Hàng cho doanh nghiệp,..nhưng câu hỏi đặt ra làm sao để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi? câu trả lời một phần nằm ở việc giải pháp huấn luyện nhân viên, khi việc huấn luyện hiệu quả , chuyên nghiệp sẽ giúp đội ngũ bán hàng phát triển và hoàn thiện kỹ năng bán hàng và kết hợp với việc sử dụng phần mềm dms tối ưu hóa mọi công việc.
Nhận thấy vai trò quan trọng của việc huấn luyện nhân viên bán hàng, các Doanh Nghiệp lớn hiện nay đang “ ồ ạt” đầu tư về nhân lực và vật lực cho việc đào tạo và huấn luyện.
Đầu tiên, nếu muốn huấn luyện nhân viên thành công, chúng ta phải đào tạo và giúp họ nâng cao kiến thức chuyên môn, nhà quản lý phải nắm rõ kỹ năng huấn luyện nhân viên và cách thức để giúp huấn luyện hiệu quả. Bên cạnh đó, để quản lý hiệu quả các nhà lãnh đạo cần có chiến lược đào tạo, xây dựng kế hoạch nhằm tối ưu hoá được chiến lược đề ra.
HQsoft sẽ giới thiệu đến Doanh Nghiệp phần mềm huấn luyện nhân viên, giải pháp này đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân sự, tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Để thực hiện tốt vấn đề này hãy cùng chúng tối đến với dịch vụ dms.
Chi tiết giải pháp huấn luyện nhân viên như sau
Lập kế hoạch huấn luyện thông qua hệ thống Cloud DMS:
Giám sát kinh doanh sẽ xây dựng và lên lịch huấn luyện cho các nhân viên trong phạm vi quản lý của mình, chọn thời gian huấn luyện phù hợp cho từng khu vực tránh tình trạng huấn luyện diễn ra vào thời điểm mùa vụ, mô tả chi tiết kế hoạch và công việc cho nhân viên cấp dưới hiểu rõ vai trò và nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó Doanh Nghiệp cần chọn địa điểm huấn luyện và đối tượng huấn luyện phù hợp.
Đồng bộ và thông báo lịch huấn luyện cho NVBH Trên PDA:
Vì tình chất làm việc, nhân viên bán hàng thường xuyên di chuyển nên việc thông báo trước để nhân viên có sự chuẩn bị chu đáo khi tham gia huấn luyện. Tránh các trường hợp nhân viên không tham gia đầy đủ do chưa nắm thông tin về thời gian và địa điểm tổ chức huấn luyện. Thông tin sẽ được đồng bộ trên PDA (table hoặc mobile), chỉ cần nhân viên bán hàng mở hệ thống app trên thiết bị di động của họ. Thông tin về chương trình huấn luyện sẽ được thông báo chi tiết.
Thông qua hệ thống trên PDA Cấp quản lý sẽ thực hiện việc huấn luyện cho nhân viên bán hàng
Tuỳ theo mỗi công ty khi thực hiện việc huấn luyện cho nhân viên sẽ có cách tổ chức khác nhau, nhưng thông thường có 7 bước thực hiện:
- Chuẩn bị đầu ngày: các thông tin về sản phẩm. lập kế hoạch chỉ tiêu bán hàng, danh sách Khách Hàng cần tiếp cận, chuẩn bị các báo giá, card visit,..
- Kiểm tra: kiểm tra danh sách Khách Hàng cần tiếp cận, kiểm tra chỉ tiêu cần đạt được, và kiểm tra lại trang phục tác phong khi đến gặp Khách Hàng
- Chào Hỏi: đây là việc để lại thiện cảm tốt trong lòng Khách Hàng, kỹ năng của sale chính là bắt chuyện và lời chào sẽ định hướng cho Khách Hàng, vì thế đây là bước quan trọng khi bán hàng.
- Trình bày: trình bày sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi để Khách Hàng, tiếp cận Khách Hàng, giới thiệu ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ chăm sóc Khách Hàng, chế độ hậu mãi,..
- Ghi chép: ghi lại các yêu cầu của Khách Hàng, tiếp nhận ý kiến phản hồi của Khách Hàng, ghi nhận thông tin Khách Hàng mới.
- Chốt đơn hàng: xác nhận đơn hàng, hợp đồng và hoá đơn cho Khách Hàng.
- Chăm sóc Khách Hàng: dựa trên lịch sử đơn hàng, nhân viên bán hàng có thể kiểm tra thông tin đơn hàng cũ và đề xuất đơn hàng mới cho Khách Hàng.
Chấm điểm nhân viên bán hàng trên hệ thống phần mềm huấn luyện nhân viên
Thông qua quá trình huấn luyện và kết quả của từng bước, giám sát sẽ tổng hợp kết quả và chấm điểm nhân viên trong quá trình huấn luyện. Vì vậy kết quả được đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất.
Đồng bộ kết quả về hệ thống huấn luyện nhân viên
Trước đây khi chưa áp dụng phần mềm vào chương trình huấn luyện, sau khi chấm điểm thì cấp quản lý sẽ phải nhập thông tin và kết quả vào hệ thống công ty. Việc làm này mất khá nhiều thời gian và xuất hiện khá nhiều sai sót. Nhưng hiện nay khi áp dụng hệ thống phần mềm, sau khi chấm điểm kết quả sẽ được lưu lại và đồng bộ về hệ thống của công ty. Bước thực hiện này sẽ giúp cấp quản lý nhẹ nhàng hơn trong việc lưu trữ dữ liệu và nhập dữ liệu vào hệ thống, dữ liệu sẽ chính xác và an toàn hơn.
Xem xét và đánh giá kết quả huấn luyện trên hệ thống
Thông qua thông tin đánh giá của giám sát, ban giám đốc sẽ nhận được kết quả năng lực làm việc của nhân viên thông qua hệ thống cloud DMS, từ đó sẽ có chiến lược phát triển hoặc nâng cấp cho nhân viên bán hàng.
Đồng bộ kết quả về hệ thống PDA cho nhân viên bán hàng
Sau khi xét duyệt, kết quả từ giám đốc vùng, giám sát kinh doanh. Kết quả sẽ được đồng bộ về lại trên PDA, thông báo cho nhân viên biết được kết quả đợt huấn luyện của mình thế nào?
Trên đây là 7 bước cơ bản để huấn luyện và đánh giá nhân viên. Với công nghệ hiện đại Doanh Nghiệp đã có công cụ hỗ trợ hữu hiệu đó chính là giải pháp eSales Cloud DMS, một trong những tính năng đặc biệt của giải pháp mang lại là tích hợp 7 bước bán hàng trên hệ thống, giám sát có thể đánh giá nhân viên thông qua hệ thống một cách khách quan, lập báo cáo và đồng bộ dữ liệu nhanh chóng mà không cần quá nhiều bước thủ công phức tạp. Ngoài ra, giải pháp còn hỗ trợ việc huấn luyện cho cấp giám sát và quản lý cấp cao.
Tham khảo thêm về tính năng ưu việt của giải pháp dms.